27 thg 8, 2013

6 Bí Quyết Tự Học Tiếng Anh Giao Tiếp Hiệu Quả

Trải qua một thời học Tiếng Anh trên ghế nhà trường và 4 năm đại học, nhưng mỗi khi gặp người bản ngữ, tôi đều rất e dè và cảm thấy lúng túng vì tôi nghĩ mình sẽ không nghe được họ nói gì, và tôi sợ rằng khi tôi nói ra thì họ sẽ không hiểu (do cách phát âm của tôi không đúng, dùng câu chưa đạt, sai từ…).

Và tôi chỉ biết nói những câu đơn giản như: “Hello, How are you? I’m fine, thanks”, “good bye” … những mẫu câu mà có lẻ ai cũng có thể nói được khi đã học đến lớp 6.

Qua suốt quá trình học Tiếng Anh, tôi nhìn lại bản thân mình chẳng gặt hái được bao nhiêu ngoài việc học “hơi” vững về ngữ pháp. Vì trước đây tôi luôn nghĩ rằng chỉ cần học vững ngữ pháp là có thể áp dụng vào giao tiếp được. Nhưng thực sự, việc vững về ngữ pháp chẳng giúp ích gì được cho tôi trong giao tiếp cả.

Tôi bắt đầu tìm hiểu và đưa ra cho bản thân mình những nguyên tắc để tự học tiếng anh giao tiếp hiệu quả nhất và tuân thủ theo nó.  Đến nay, tôi đã tiến bộ rõ rệt, tôi cảm thấy tự tin khi giao tiếp với người bản ngữ hơn. Và tôi rất vui khi được chia sẽ những nguyên tắc đó cho các bạn, hi vọng rằng các bạn sẽ thích thú với cách học này.

Nguyên tắc thứ 1: Luyện nghe càng nhiều càng tốt!

Để việc học tiếng anh giao tiếp đạt hiệu quả thì trước tiên bạn cần nghe thật nhiều. Nghe, nghe, nghe! Bạn phải nghe Tiếng Anh hàng ngày. Đừng chỉ đọc sách giáo khoa. Hãy nghe Tiếng Anh, nghe mọi lúc mọi nơi.

Khi cảm thấy chán thì sao? Lúc đó bạn nên chuyển qua các video phim hoạt hình Engsub, video tin tức, tốt nhất là luyện nghe VOA. Vừa nghe vừa chú ý cách phát âm của họ, đọc nhẩm, bắt chước theo.

Nguyên tắc số 2:  Học theo câu, nhóm từ.

Để tự học tiếng anh giao tiếp hiệu quả thì chắc chắn bạn phải nhớ từ vựng và biết cách sử dụng câu. Và tôi sẽ giúp bạn 1 cách học nhanh mà nhớ lâu đó là sắm ngay 1 cuốn sổ tay Anh Văn. Trong quá trình học, khi bạn gặp bất cứ một từ mới nào, hãy viết cả câu có chứa từ đó vào cuốn sổ ấy. Khi bạn ôn bài, luôn luôn ôn cả nhóm từ, cả câu, đừng ôn các từ riêng biệt.

Nguyên tắc thứ 3: Học chậm, và học thường xuyên.

Bí mật của việc nói tiếng anh một cách dễ dàng là học từ, nhóm từ và câu một cách nhuần nhuyễn nhất. Để hiểu một định nghĩa, khái niệm là không đủ. Để nhớ cho các bài kiểm tra cũng là không đủ. Bạn phải đưa các từ ấy vào sâu trong trí não của bạn.

Học chậm và thường xuyên như thế nào? Rất dễ – chỉ cần nhắc lại, ôn lại các bài học hay nghe thành nhiều lần. Ví dụ, nếu bạn có những cuốn sách nghe (Đĩa truyện), hãy lắng nghe chương I 30 lần trước khi nghe Chương II.

Nguyên tắc thứ 4: Sử dụng các câu chuyện ngắn trong việc học “Thì” khi giao tiếp

Chúng tôi gọi các câu chuyện này là “Các câu chuyện ngắn với các thì khác nhau”. Đây là cách hiệu quả nhất để học và sử dụng Ngữ pháp Tiếng Anh một cách tự động trong giao tiếp. Bạn phải học Ngữ pháp bằng cách luyện nghe Tiếng Anh thực thụ. Cách tốt nhất là nghe các câu chuyện được kể qua “thì” thời gian khác nhau: Quá khứ, Hoàn thành, Hiện Tại, Tương lai.

Bạn nên làm thế nào?  Đơn giản! Tìm một câu chuyện hay một mẩu báo với thì hiện tại. Sau đó nhờ một giáo viên/gia sư Người bản ngữ viết lại với Thì quá khứ, Hoàn thành, và Tương lai. Sau đó, hãy nhờ họ đọc và ghi lại các câu chuyện đó cho bạn.

Từ đó bạn có thể nghe các câu chuyện này với nhiều kiểu ngữ pháp. Bạn không cần phải biết các nguyên tắc ngữ pháp. Chỉ cần Nghe các câu chuyện từ các quan điểm khác nhau và Ngữ pháp của bạn sẽ tự động tốt lên. Bạn sẽ sử dụng Ngữ pháp đúng một cách tự nhiên và tự động.

Nguyên tắc thứ 5: Luyện nói mọi lúc mọi nơi (nói một mình trước gương, với thầy cô, hoặc bạn bè trong nhóm )

Cách tự học giao tiếp tiếng anh hiệu quả nhất là phải thực hành thường xuyên. Vì vậy bạn hãy nói Tiếng Anh mọi lúc mọi nơi, không ngại ngùng gì cả, việc luyện nói hằng ngày như thế này sẽ giúp bạn có thể phản xạ rất nhanh khi nghe những câu hỏi từ đối phương.

Bạn hãy nói Tiếng Anh khi đi làm, khi làm việc nhà, khi bạn đang chờ ai đó, hoặc tự đứng trước gương và nói chuyện bằng Tiếng Anh giống như bạn đang nói với một người bạn song sinh vậy. Cách này rất dễ thực hiện và bạn sẽ thấy tiến bộ ngay.

Nguyên tắc thứ 6: Nghe và Trả lời, không phải Nghe và Nhắc lại.

Hãy sử dụng các Bài học có câu chuyện Nghe và Trả lời.

Trong các bài học có các câu chuyện ngắn, người kể sẽ kể một câu chuyện có những tình huống quen thuộc và cũng sẽ hỏi các câu hỏi đơn giản về các vấn đề liên quan.

Mỗi khi bạn nghe các câu hỏi, bạn dừng lại và trả lời theo ý của mình. Bạn sẽ học cách trả lời các câu hỏi một cách nhanh chóng. Tiếng Anh giao tiếp của bạn sẽ trở nên tự động và phản xạ nhanh hơn.

Tuy nhiên, bạn hãy nhớ rằng, không riêng về vấn đề tự học tiếng anh giao tiếp mà trong bất cứ việc gì nếu muốn có kết quả tốt thì quan trọng nhất vẫn là sự quyết tâm và lòng kiên trì của chính bạn. Chúc bạn thành công !

blogtuhoctienganh.blogspot.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét